ส่งข้อความ
ข่าว
บ้าน > ข่าว > ข่าวบริษัท เกี่ยวกับ ปลาคืออะไร?
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ติดต่อเรา
86-027-83991169
ติดต่อตอนนี้

ปลาคืออะไร?

2022-12-20

ข่าวล่าสุดของบริษัทเกี่ยวกับ ปลาคืออะไร?

ปลาคืออะไร?

PLA สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ 100% ซึ่งเป็นหนึ่งในโพลิเมอร์หมุนเวียนชนิดแรกที่แข่งขันกับโพลิเมอร์แบบดั้งเดิมในแง่ของประสิทธิภาพและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม!เนื่องจากปล่อยก๊าซ C02 น้อยกว่าถึง 3 เท่าและออกสู่ตลาดแล้ว PLA จึงสามารถประสานพลาสติกเข้ากับโลกได้เป็นอย่างดีนี่คือทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับพลาสติกชีวภาพนี้

 

กรดโพลีแลคติกให้กับผู้รู้

 

PLA มาจากตัวย่อว่ากรดโพลีแลกติก.

นักเคมี Théophile-Jules Pelouze สังเคราะห์ PLA เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2388 ในปี พ.ศ. 2497 บริษัทเคมี Dupont ได้จดสิทธิบัตรกระบวนการสังเคราะห์ทางอุตสาหกรรมเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติของพลาสติกใน 15 วันสำคัญ.ในปี 1960 และ 70 สิ่งนี้พอลิเมอร์ถูกนำมาใช้ในงานด้านชีวการแพทย์เพราะสามารถย่อยสลายได้ภายใต้สภาวะทางสรีรวิทยา.เพราะ PLA คือไม่เป็นพิษและเข้ากันได้ทางชีวภาพมักใช้ทำสายเย็บและรากฟันเทียมที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพเพื่อการปลดปล่อยยาที่ยั่งยืน

ในปี 1990 PLA ​​ได้ขยายไปสู่การใช้งานอื่นๆบริษัท Cargill ได้พัฒนากระบวนการพอลิเมอไรเซชันแบบเปิดวงแหวน (ROP) ซึ่งทำให้สามารถสังเคราะห์ PLA ที่มีน้ำหนักโมเลกุลสูง (เรียกว่ากปปส) ในระดับอุตสาหกรรม (จำหน่ายในรูปแบบเม็ด)ด้วยคุณสมบัติเชิงกลและความสามารถในการย่อยสลายทางชีวภาพ PLA จึงสามารถแทนที่โพลิเมอร์ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ เช่น PET และโพลิสไตรีน

นักวิจัยได้ค้นพบวิธีที่ดียิ่งขึ้นในการออกแบบ PLA และสร้างสูตรสำหรับการใช้งานเฉพาะ

 

PLA: พลาสติกชีวภาพที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ!

What is PLA?

PLA เป็นพลาสติกชีวภาพที่เป็นทั้งแหล่งชีวภาพและย่อยสลายได้ในขณะที่พลาสติกชีวภาพส่วนใหญ่มาจากแหล่งชีวภาพหรือย่อยสลายได้ทางชีวภาพ แต่แทบจะไม่ได้ทั้งสองอย่างพร้อมกัน!

PLA จัดเป็นพลาสติกชีวภาพ 100%: มันทำจากทรัพยากรหมุนเวียนเช่นข้าวโพดหรืออ้อยกรดแลกติกที่ได้จากการหมักน้ำตาลหรือแป้ง จะถูกเปลี่ยนเป็นโมโนเมอร์ที่เรียกว่าแลคไทด์แลคไทด์นี้จะถูกพอลิเมอไรซ์เพื่อผลิต PLA

PLA ยังสามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพเนื่องจากสามารถย่อยสลายได้อย่างไรก็ตาม จนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ ความสามารถในการย่อยสลายได้ค่อนข้างจำกัด เนื่องจากต้องใช้อุณหภูมิสูงคงที่ ซึ่งหมายความว่าสามารถย่อยสลายได้ในโรงงานอุตสาหกรรมนอกจากนี้ เวลาที่ใช้ในการสลายตัวหมายความว่าจะใช้ในการผลิตฟิล์มบางที่มีปริมาณของ PLA ที่จำกัดเท่านั้น (และดังนั้นจึงมีส่วนประกอบจากแหล่งชีวภาพเพียงเล็กน้อย)ปัญหานี้ได้รับการแก้ไขแล้วอย่างสมบูรณ์ด้วยอีวาเนสโต®ซึ่งเป็นสารเติมแต่งชนิดแรกที่อนุญาตให้พลาสติกที่อุดมด้วย PLA ได้รับรับรองตกลงที่บ้านจากองค์กร Tüv Austriaสารเติมแต่งนี้ช่วยให้จุลินทรีย์ในปุ๋ยหมักเพื่อดูดซับ PLA อย่างรวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น ทำให้มั่นใจได้ว่าสามารถเพิ่มบรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์พลาสติก (แม้แต่แบบแข็ง) ได้นักแต่งเพลงประจำบ้านพร้อมทั้งเศษอาหารและอื่นๆขยะชีวภาพ.

แอปพลิเคชันที่กำลังเติบโต!

เรซิน PLAสามารถใช้ได้โดยไม่ต้องปรับเปลี่ยนเครื่องมือที่มีอยู่ของอุตสาหกรรมพลาสติกขนานใหญ่ ข้อได้เปรียบที่สำคัญหมายความว่าภาคส่วนทั้งหมดสามารถใช้ PLA ได้แล้ว

PLA เป็นโพลีเอสเตอร์ที่โปร่งใสและแข็งที่อุณหภูมิห้อง ทำให้แตกต่างจากเรซินที่ย่อยสลายได้และจากแหล่งชีวภาพอื่นๆ ในตลาดปัจจุบันPLA มีลักษณะโปร่งใสและแวววาวคล้ายกับแก้ว พิมพ์ได้ง่าย ทนทานต่อไขมันและสารประกอบอินทรีย์และตัวทำละลายหลายชนิด และมีคุณสมบัติกั้นกลางเช่นโพลีสไตรีนPLA จึงสามารถแทนที่ผลิตภัณฑ์จากฟอสซิลได้ในหลาย ๆ การใช้งาน

เนื่องจาก PLA ปลอดภัยที่จะใช้กับอาหาร จึงพบได้บ่อยที่สุดในภาคส่วนนี้ (ถุง หม้อ แคปซูล บรรจุภัณฑ์ ถุงชา ฯลฯ)แต่กำลังขยายไปสู่การใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น: ในบ้าน (การเคลือบพื้นและผนัง, ผ้าม่าน, การป้องกัน, สิ่งทอ, ถุงขยะ, ถุงเก็บฝุ่น, ของเล่น, เครื่องใช้ไฟฟ้า, ผ้าเช็ดทำความสะอาด, ผ้าอ้อม, ฯลฯ ), อิเล็กทรอนิกส์ (การป้องกันสมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์), บรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ, สุขอนามัย (ผ้าเช็ดทำความสะอาด, ผ้าอ้อม), เกษตรกรรม (หม้อ, ฟิล์ม, สเตรน, คลิป ฯลฯ), รถยนต์ (แดชบอร์ด, แผ่นปิด) และอุตสาหกรรม (ถุงโพลี, ตุ่ม, บับเบิ้ลแรป ฯลฯ) .

PLA กลายเป็นเส้นใยที่พบมากที่สุดในการพิมพ์สามมิติ.ความสามารถในการย่อยสลายทางชีวภาพของ PLAเข้ากับจิตวิญญาณของการพิมพ์ 3 มิติได้อย่างสมบูรณ์แบบนอกจากนี้ เส้นใยการพิมพ์ 3 มิติมักทำจาก PLA เนื่องจากมีคุณสมบัติทางความร้อนและเชิงกล

อนาคตเป็นของ PLA

แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งตลาดพลาสติกชีวภาพเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และคาดว่าจะเติบโตระหว่าง 10 ถึง 15% ต่อปีภายในปี 2568 (และข่าวดีก็คือมันจะไม่แข่งขันกับการผลิตอาหารของมนุษย์หรือสัตว์).PLA เป็นวัสดุชีวภาพ 100% และย่อยสลายได้ทางชีวภาพซึ่งเป็นหนึ่งในโพลิเมอร์หมุนเวียนรายแรกที่แข่งขันกับโพลิเมอร์แบบดั้งเดิมในด้านประสิทธิภาพและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม!นี่คือสาเหตุที่การผลิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2544

ขณะนี้มีผู้ผลิต PLA หลักสองรายทั่วโลก:เนเจอร์เวิร์คส์ แอลแอลซีและTotal Corbion PLA.เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตของตลาดนี้ Total Corbion PLA ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2560 โดย Total และ Corbion บริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ (ผู้เชี่ยวชาญด้านกรดแลกติก) ได้เริ่มผลิตกลุ่มผลิตภัณฑ์ PLA ใหม่ภายใต้ชื่อแบรนด์ Luminy® ในปี 2561 PLA นี้ ผลิตจากอ้อยปลอดจีเอ็มโอที่โรงงานในจังหวัดระยอง ประเทศไทย (ซึ่งมีกำลังการผลิตป้ายชื่อ 75,000 ตันต่อปี)Total Corbion PLA กำลังวางแผนที่จะเริ่มการผลิตที่โรงงาน Grandpuits ในฝรั่งเศสในปี 2567 (กำลังการผลิตป้ายชื่อ 100,000 ตันต่อปี)

บริษัทอื่น ๆ ก็ปรากฏตัวในสาขานี้เช่นกัน ในเอเชีย บริษัทร่วมทุน Anhui BBCA & Galactic (มีกำลังการผลิต 40,000 ตันต่อปี);PLA NEO Futurroqui ซึ่งวางแผนที่จะผลิต 100,000 ตันภายในปี 2567 เช่นเดียวกับ PLA ZERO (ฐานในอเมริกาใต้)ซึ่งหมายความว่าภายในสี่ปีข้างหน้า บริษัทต่างๆ จะสามารถผลิต PLA ได้ 600,000 ตันต่อปี ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของตลาดต่างๆ

ทางออกที่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับมลพิษจากพลาสติกที่มีประโยชน์

 

การเปลี่ยนพลาสติกในบางกรณียังคงเป็นเรื่องยากข้อสังเกตนี้แบ่งปันโดย Citizens' Climate Convention ในฝรั่งเศส ซึ่งระบุว่า "บรรจุภัณฑ์ยังคงจำเป็นสำหรับผลิตภัณฑ์หลายชนิดด้วยเหตุผลด้านสุขภาพหรือเพื่อรับประกันคุณภาพของผลิตภัณฑ์"พลาสติกที่ย่อยสลายได้ดังนั้น PLA จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้เราเลิกใช้พลาสติกไปพร้อมกับปกป้องโลกไปด้วย

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2563 อนุสัญญาว่าด้วยสภาพภูมิอากาศของพลเมือง (Citizens' Climate Convention) ได้แนะนำ "การจัดตั้งกลไกเพื่อส่งเสริมการใช้วัสดุชีวภาพที่สามารถนำมาทำปุ๋ยหมักได้และแม้กระทั่ง—เมื่อเวลาผ่านไป—ก็ย่อยสลายทางชีวภาพอย่างสมบูรณ์”

แม้ว่าคุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ PLA มาก่อนอ่านบทความนี้ แต่คุณน่าจะใช้มัน (และทำปุ๋ยหมัก) ทุกวันในเร็ว ๆ นี้!

ส่งข้อสอบของคุณตรงมาหาเรา

นโยบายความเป็นส่วนตัว จีน คุณภาพดี ม้วนฟิล์มหด ผู้จัดจําหน่าย.ลิขสิทธิ์ 2017-2024 shrinkfilmroll.com . สงวนลิขสิทธิ์.